Sunday 3 April 2016

ความปลอดภัยเมื่อนำสุนัขขึ้นนั่งรถยนต์ไปด้วย

          
        ในการเดินทางในแต่ละครั้งนั้นความปลอดภัยในการขับรถนอกจากจะขึ้นอยู่กับสภาพรถ และวินัยของคนขับแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คืออุปกรณ์เสริมความปลอดภัยที่สำคัญนั่นก็คือ เข็มขัดนิรภัย หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า seat belt (อ่านว่า ซีท เบ้ล ซึ่งแปลตามตัวศัพท์แล้วว่า เข็มขัดที่นั่ง) ถ้าคุณมีเด็กเล็กอยู่ในครอบครัวก็ขอแนะนำให้ใช้ที่นั่งเด็กสำหรับใช้ในรถโดยเฉพาะนะครับ ที่คนไทยมักเรียกทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า คาร์ซีท (car seat) คนไทยก็เริ่มหันมาใช้กันมามากขึ้นแล้วครับ เพราะว่ามันปลอดภัยสำหรับเด็กเวลารถเบรก หรือเลี้ยวกระทันหัน แต่ที่ยังไม่นิยมกันอยู่สักเท่าไร สาเหตุหลักก็คือ ราคาค่อนข้างแพง สาเหตุรองลงมา ก็เป็นความเชื่อที่ผิดๆว่า เด็กรู้สึกไม่สบายตัว ซึ่งจริงๆแล้วเด็กจะไม่ได้อึดอัดนะครับ แล้วนั่งสบายมาก ลูกชายของผมก็ใช้นั่งมาตลอด ตั้งแต่เกิดจนถึง ปัจจุบันก็จะสี่ขวบแล้ว แล้วที่ต่างประเทศแถวยุโรป และอเมริกานี่เขาบังคับเป็นกฏหมายเลยนะครับว่าเด็กๆต้องใช้ไม่งั้นคนขับต้องถูกจำ หรือปรับ
       ทีนี้เราก็มีอุปกรณ์ความปลอดภัยสำหรับเด็กแต่ถ้าเรามีน้องหมาน้องแมวโดยสารมากับรถแล้ว จะทำยังไงดีหละครับ วันนี้เราจะมาพูดถึงอุปกรณ์ความปลอดภัยสำหรับสัตว์เลี้ยงขณะโดยสารไปกับรถยนต์ครับ นั่นก็คือเข็มขัดนิรภัยสำหรับ (pets seat belt) สัตว์เลี้ยง และ ที่นั่งสำหรับสัตว์เลี้ยงครับ (pets car seat)
     ทำไมต้องใช้ด้วย ? หลายคนอาจจะยังไม่เห็นความสำคัญของการใช่อุปกรณ์ความปลอดภัยสำหรับสัตว์เลี้ยงในรถครับ เพราะว่าหากเกิดอุบัตุเหตุขึ้นมา หรือเกิดการเบรก หรือเลี้ยงอย่างกระทันหัน สัตว์เลี้ยงของท่านจะมีโอกาสสูงที่จะได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตครับ  และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วสัตว์เลี้ยงอาจเกิดความตกใจ หวาดกลัว จนกัดผู้ที่ร่วมโดยสาร หรือวิ่งหนีออกจากรถไป แล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุในท้องถนนเพิ่มเติมได้อีก และถ้าหากเราไม่ได้มีที่อยู่ที่จำกัดของสัตว์เลี้ยงในขณะที่เราขับรถแล้วละก็ สุนัขหรือแมวของท่าน อาจจะมารบกวนสมาธิในการขับรถ เช่น โดดมาเล่นกับท่าน เล่นพวงมาลัย มาเลียหน้า หรือตะกุยอยู่ข้างๆได้ นี่ก็จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 
    ในหลายๆเมืองในต่างประเทศนั้นก็เริ่มมีกฤหมายสำหรับการบังคับให้สัตว์ใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยในขณะขับรถกันบ้างแล้ว แต่โดยส่วนใหญ่จะไม่ได้บังคับให้ใช้โดยตรง แต่จะห้ามสุนัขยื่นหน้ามาที่หน้าต่าง ห้ามสุนัขอยู่บนหลังรถปิกอัพ โดยไม่มีการผูก หรือการจับ       ในต่างประเทศรถหลายรุ่นๆโดยเฉพาะรถห้าประตูเขาจะมีการออกแบบที่นั่งด้านหลังให้เป็นที่ของสัตว์เลี้ยงเลยครับ และมีการผูกติดไว้ให้เรียบร้อย สุนัขจะไม่สามารถปีนมาข้างหน้าได้เพราะจะมีที่กั้นไว้ สำหรับคนที่มีรถสี่ประตูก็ต้องให้น้องหมานั่งด้านหลังเป็นส่วนใหญ่ถ้าใช้เข็มขัดนิรภัยสุนัข ถ้าหากคนไหนกลัวเบาะสกปรกเขาก็จะมีที่หุ้มเบาะสำหรับสุนัขโดยเฉพาะเอาไว้ ถ้าสุนัขตัวเล็กใส่กรง หรือกระเป๋าไว้ก็น่าจะปลอดภัยกว่าปล่อยให้วิ่งไปวิ่งมานะครับ สุนัขที่มีขนาดใหญ่นั้นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่แนะนำให้ใช้ก็คือเข็มขัดนิรภัยครับ จะใช้คาร์ซีทไม่ได้เพราะว่าสุนัขนั้นตัวใหญ่กว่าคาร์ซีท สุนัขที่มีขนาดเล็กนั้นมีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บในขณะที่เราเบรค หรือเลี้ยวได้ง่ายกว่า สุนัขตัวใหญ่ เพราะมีน้ำหนักที่น้อยกว่า การใช้ที่นั่งสำหรับสัตว์เลี้ยงร่วมกับเข็มขัดนิรภัยน่าจะเหมาะกว่าการใช้เข็มขัดนิรภัยเพียงอย่างเดียว ถ้าสุนัขตัวเล็กนั้นอยากเห็นวิวทิวทัศน์ในระหว่างขับรถ เราก็สามารถเสริมปรับที่นั่งให้สูงขึ้นได้ 
       ผมไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีขายที่ประเทศไทยแล้วหรือยังนะครับ ถ้ายังหาไม่ได้ก็คงต้องไปค้นหาทางอินเตอร์เน็ตนะครับ ผมมีตัวอย่างเว็บมาลองไปเปิดดูนะครับ บอกก่อนว่าผมไม่ได้ค่านายหน้านะครับ 55


No comments:

Post a Comment