Wednesday 9 December 2015

สุนัขดูทีวีได้ไหม ชอบดูทีวีหรือเปล่า


คิดว่าหลายท่านคงจะชอบดูทีวีกันเกือบทุกคน ท่านเคยสังเกตุไหมว่าสัตว์เลี้ยงที่บ้านท่าน โดยเฉพาะสุนัขนั้นชอบดูทีวีหรือไม่ มันดูรู้เรื่องไหม มันเห็นเหมือนเราหรือเปล่า
                ก่อนอื่นผมจะนำท่านไปรู้จักกับ ช่องทีวี ช่องหนึ่งก่อน นั่นก็คือ Dog TV หรือ จะเรียกเป็นไทยว่า ทีวีหมาหมา มันเป็นช่องทีวีรายการเกี่ยวกับสุนัขแต่มันแตกต่างจากรายการอื่นๆตรงที่ มันเอาไว้ให้น้องหมาดูไม่ใช่คนดูครับ
                หลายๆท่านคงจะบอกว่าสุนัขที่บ้านชอบดูทีวีเหมือนกัน บางคนก็ถึงกับนำดีวีดีหนังเกี่ยวกับสุนัขมาเปิดให้น้องหมาดูกันเลยครับ เรามาดูกันว่า ช่องทีวีนี้ต่างจากช่องอื่นอย่างไร
  • ·         เป็น on line TV channel เมื่อจ่ายเงินแล้วสามารถให้สัตว์ดูได้ผ่าน internet ครับ http://dogtv.com/
  • ·         ถ่ายเลียนแบบมุมมองของสุนัข กล้องจะตั้งประมาณ 2 ฟุตจากพื้น
  • ·         โปรแกรมจะให้ความสำคัญกับจิตใจสุนัข ให้ความสุข และทำให้ไม่เบื่อ
  • ·         เค้าอ้างว่ามีงานวิจัยพบว่าสุนัขมีความสุขขึ้นเมื่อได้ดูทีวีที่เขาชอบ
  • ·         ราคาประมาณ 300 บาท ต่อเดือน
  • ·     เหมาะสำหรับสุนัขที่ถูกทิ้งไว้ที่บ้าน ขณะที่เจ้าของออกไปทำงาน เพื่อลดความเครียด ความน่าเบื่อ และเพิ่มความอยากรู้อยากเห็น และความบันเทิง

โปรแกรมในช่องทีวีก็มีอยู่ประมาณ 3 โปรแกรม สลับไปสลับมา ครั้ง 3-6 นาที ได้แก่ รายการเกี่ยวกับสร้างการผ่อนคลาย รายการสร้างความตื่นเต้น และรายการเกี่ยวกับสัตวแพทย์เพื่อให้สัตว์คุ้นเคยกับสัตวแพทย์ ถ้าเป็นที่อเมริกาและอิสราเอลก็จะสามารถดูได้ทางเคเบิลทีวีเลยครับ และดูจะเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ทิ้งสัตว์ไว้ที่บ้านขณะไปทำงานครับ
ผมเอาลิงค์ตัวอย่างรายการที่ดูได้ทางอินเตอร์เน็ตมาให้ครับ ท่านสามารถเข้าไปที่เว็บไซด์ youtube ได้เลยครับ
บริษัทอ้างว่าทำช่องทีวีด้วยหลักการวิทยาศาสตร์โดยพื้นฐานของการมองเห็น และความสนใจของสุนัข และได้รับคำปรึกษาจากสัตวแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญการฝึกสุนัข  ในทีวีจะไม่มีเสียงเห่า และคลื่นเสียงที่มีความถี่สูง แต่จะใช้ดนตรีเบาๆ ส่วนสีจะเน้นสีน้ำเงินและเหลือง เพราะเป็นสีที่สุนัขมองเห็นได้ดีที่สุด
เจ้าของสุนัขหลายคนที่อเมริกาที่ทดลองเปิดให้สุนัขดูมาพักหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า สุนัขที่บ้าน ชอบดู บางทีมันก็นอนหลับหน้าทีวี ไม่เห่าโวยวายเหมือนที่ผ่านมา แต่บางคนก็บอกว่าสุนัขของพวกเขาไม่เคยสนใจดูทีวีเลย  มูลนิธิสงเคราะห์สัตว์ก็ได้ทดลองเอาไปใช้เหมือนกัน ก็บอกว่า ส่วนใหญ่สุนัขชอบ บริษัทที่ทำช่องทีวีสุนัขบอกว่า ในอนาคตอาจจะทำช่องทีวีสำหรับแมวครับ

ความเป็นจริงสำหรับการมองเห็นของสุนัข
ในทีวีที่เราเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหว จริงๆแล้วข้อมูลจะส่งมาที่ทีวีเป็นรูปเดี่ยวหลายๆรูป เมื่อทีวีรับข้อมูลมาจะมีการเปลี่ยนจากรูปหนึ่งไปอีกรูปหนึ่งด้วยการสลับเปลี่ยนที่เร็วมากจนเราจะมองเห็นรูปเหล่านั้นเป็นภาพเคลื่อนไหว โดยปกติถ้าความเร็วในการเปลี่ยนรูป (flickering) อยู่มากกว่า 55 รูปต่อวินาที (เราจะเรียกว่า 55 Hz) คนเราจะมองเห็นรูปเหล่านั้นเป็นภาพเคลื่อนไหว แต่ถ้าช้ากว่านั้นเราจะมองเห็นเป็นรูปๆไป  แต่สุนัขจะมีความสามารถในการแยกรูปได้ดีกว่าคนดังนั้นจะต้องใช้ความเร็วในการเปลี่ยนรูปมากกว่านั้น ซึ่งอาจจะสูงถึง 75 Hz  (ในนกจะอยู่ที่ 100 Hz) การที่สุนัขสามารถแยกภาพเคลื่อนไหวได้ดีกว่าคน ก็เพราะว่าสุนัขมีเซลล์ที่รับแสงและการเคลื่อนไหว (rod cell) ได้มากกว่ามนุษย์นั่นเอง
ที่ผ่านมาระบบของการเปลี่ยนรูปของจอทีวีอยู่ที่ประมาณ 60 Hz ดังนั้นสุนัขไม่น่าจะมองเห็นทีวีเป็นภาพเคลื่อนไหว หรือจะเห็นก็เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวช้าๆ ไม่เหมือนจริง อาจทำให้น้องหมาเบื่อที่จะดูทีวี  สุนัขบางตัวที่ชอบดูรูปก็จะดู แต่สุนัขส่วนใหญ่ไม่สนใจรูป ไม่สนใจอะไรช้าๆ และเนื่องจากสุนัขใช้ประสาทสัมผัสจมูกและหูมากที่สุด มันจึงสนใจในกลิ่นและเสียงมากกว่า จึงอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้น้องหมาไม่ค่อยสนใจดูทีวีเท่าไร
แต่ในทีวีสมัยใหม่ซึ่งมีการส่งและรับสัญญาณที่ดีขึ้นที่เรามักเรียกว่า TV HD (High definition) อัตราความเร็วในการเปลี่ยนรูปอาจจะสูงถึง 1000 Hz ได้ ทำให้สุนัขเห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ดีพอๆกับมนุษย์ และยิ่งประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนระบบส่งสัญญาณเป็นดิจิตอล ซึ่งทำให้ภาพมีรายละเอียดสูงขึ้นด้วย รับรองว่า สุนัขในประเทศไทยจะมองเห็นภาพเคลื่อนไหวได้เหมือนกับที่เจ้าของของมันมองเห็น
นอกจากนั้น สุนัขไม่ได้มองเห็นสีเหมือนมนุษย์ แต่มันก็ไม่ได้มองเห็นแค่ สีขาว-ดำ เท่านั้น มันมีเซลล์ที่แยกสีได้ (cone cell) แต่มีน้อยกว่ามนุษย์ ทำให้มองเห็นความแตกต่างหรือแยกระดับของสีได้น้อยกว่ามนุษย์ มันจะมองเห็นภาพเป็นสีโทนน้ำเงิน และสีเหลืองครับ
                สุดท้ายนี้อยากจะฝากบอกท่านผู้อ่านว่า ทีวีของสุนัขนั้นก็เป็นแค่เครื่องมือหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดให้กับสุนัขเท่านั้น สิ่งที่สุนัขนั้นต้องการไม่ใช่ทีวีและสิ่งที่ผ่อนคลายความเครียดให้สุนัขดีที่สุดก็คือเจ้าของนั่นเองครับ ถ้าคิดว่าตัวเองไม่พร้อม ไม่ค่อยมีเวลาก็แนะนำว่าอย่าพึ่งเลี้ยงครับ รอให้มีเวลาก่อน และถ้าเลี้ยงไว้แล้วก็อย่าทิ้งเขาให้เหงาอยู่ลำพังนะครับ ให้เวลากับเขามากๆครับ

No comments:

Post a Comment